Trong các chiến lược tuyển dụng nhân sự, không thể không nhắc đến vai trò của các chuyên gia “săn đầu người”. Họ là người có ảnh hưởng rất lớn đến toàn bộ quá trình tuyển dụng nhân lực của công ty. Một chuyên gia giỏi luôn giúp công ty tìm được những nguồn nhân lực tốt nhất. Và một trong số những chuyên gia săn đầu người uy tín trên thế giới đó là David Thomson. Từ năm 1999 đến nay David là chủ tịch điều hành của Directorship, công ty chuyên về tuyển dụng và tư vấn quản trị doanh nghiệp. David còn là tác giả của nhiều cuốn sách chuyên ngành quản trị và tuyển dụng.
Triết lý tuyển dụng của David là “Công ty sẽ thành công nếu mọi nhân viên trong công ty đều có đầy đủ những kỹ năng cần thiết để hoàn thành công việc theo đúng yêu cầu”. Các nhà tuyển dụng luôn con trọng khả năng làm việc của các nhân viên. Theo David thì một sản phẩm được làm ra sẽ chỉ hoàn hảo nếu do những “người thợ” thật sự lành nghề làm ra bằng cả tài năng và tâm huyết của mình.
David cùng một số chuyên gia săn đầu người khác đã có những lời khuyên giá trị gửi đến giới trẻ trên đường khởi nghiệp cũng như để được tuyển dụng vào những công ty tốt.
1. Những điều nên và không nên khi đi xin việc:
*) Nên:
§ Ngoại hình trang nhã, đầu tóc gọn gàng, áo quần lịch sự nhưng không lòe loẹt, quá sang trọng, trang điểm vừa phải. Mặt mũi tươi, luôn mỉm cười. Nhìn thẳng vào nhà tuyển dụng , dù họ là ai.
*) Không nên:
§ Đến sớm quá 5 phút, chậm quá 5 phút.
2. Một số sai lầm nên tránh lúc đi xin việc
Lần đầu đi xin việc bao giờ cũng có nhiều ngỡ ngàng và mắc rất nhiều lỗi lầm ngớ ngẩn. Nếu bạn muốn có được công việc tốt, bạn cần phải biết rõ và tránh một số tình huống hay gặp phải sai lầm sau đây:
*) Thiếu sự chủ động khi xin việc: Bạn không nên nhờ người quen giúp hay nhờ các quảng cáo mà hãy tiếp xúc hoặc gọi điện thoại trực tiếp đến phòng quản lý nhân sự của công ty muốn xin việc để biết đường gửi những lá đơn hay hỏi về các cơ hội có việc làm.
Ở nhà, bạn cần phải biết liệt kê những câu hỏi và phải xem những câu hỏi đó có phù hợp không. Điều cấm kỵ là hỏi những câu hỏi vô nghĩa hay nói huyên thuyên quá.
3. Một số lời khuyên để bạn có được công việc tốt
Các công ty ngày nay luôn muốn các nhân viên của mình có năng lực hoàn thành công việc một cách hoàn hảo nhất. Làm việc tại đó, bạn sẽ được trả lương xứng đáng theo năng lực. Nhà tuyển dụng không hề tiếc tiền để giữ chân một nhân viên giỏi. “Bạn hẳn chưa thể có ngay những kỹ năng cần thiết nhưng nhà tuyển dụng sẵn sàng cho bạn tham gia các khóa đào tạo phù hợp với trình độ bạn. Phần lớn các nhân viên đều đánh giá tốt những cơ hội được học hỏi thêm như vậy và chính là động cơ để họ có thể làm việc có hiệu suất cao hơn. Điều quan trọng là bạn cho nhà tuyển dụng thấy một năng lực làm việc tốt”, David Thompson nói.
*) Bạn đừng làm việc với tâm trạng có thể chấp bất cứ công việc gì: Không ai tin một người nói vu vơ, không rành một thứ nào hết. Tốt nhất là bạn phải nói bạn chắc chắn làm một công việc nào đấy và đã có kinh nghiệm một vài năm với công việc đó. Nói chung là bạn đừng ứng tuyển vào những công việc có tính chất chung chung sẽ có đông người cùng xin việc với bạn. Bạn cũng đừng bày tỏ năng lực chung chung của mình, vì bạn sẽ chìm trong số đông người các ứng viên khác.
*) Thường xuyên trau dồi kiến thức văn chương, lịch sử, địa lý: Những kiến thức văn chương, lịch sử, địa lý sẽ giúp bạn tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp tại công sở. Cuộc sống trong công ty có đủ các mối quan hệ khác nhau. Làm sao để mình làm việc chung được với các đồng nghiệp đạt hiệu quả là bạn đã thành công lớn trong công việc.
Ngoài gia đình và bạn bè, các đồng nghiệp chính là lực lượng quan trọng có thể giúp bạn giải tỏa stress, chống lại bệnh tim và huyết áp. Căng thẳng do áp lực của công việc là điều bạn không thể tránh khỏi. Vì vậy, bạn hãy cố gắng tận hưởng “liều thuốc đồng nghiệp” một cách triệt để. Được đồng nghiệp ủng hộ, cộng tác cũng có nghĩa là bạn được chắp thêm đôi cánh.
Sau cùng, “người Nhật từng có cách ví von rất hay về các nhân viên trong công ty. Họ cho rằng, mỗi nhân viên là một viên ngọc. Thế nhưng, những viên ngọc ấy chưa thực sự toả sáng cũng như chẳng chịu tìm cách kết dính vào nhau. Kết quả là “chúng” không tạo nên một kết quả nổi bật nào cả. Họ cũng lấy làm tự hào khi nhìn nhận mỗi người Nhật chỉ là một hạt cát rất nhỏ. Điểm đặc biệt là nhiều hạt cát biết làm nên vương miện đính ngọc trai. Bạn hãy là một hạt ngọc trai như vậy”, David Thompson nhận định.
(Tổng hợp từ Job Career Guide)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét